Chủ Nhật, 18 tháng 6, 2017

Giải Pháp Nhà Phố Đô Thị Siêu Độc - Bắc Ninh

Nhà ở đô thị hiện nay đang gặp phải 2 vấn đề nghiêm trọng, đó là khói bụi và tiếng ồn. Không những đô thị, mà ngay cả ở những vùng quê đang tiến hành đô thị hóa cũng vậy. Đất chật người đông, làm sao để xây nhà không chật, tiết kiệm, ngăn được tiếng ồn và ô nhiễm ? Với chiều ngang 5m, KTS Nguyễn Khắc Phước đã đem lại cho chúng ta 1 giải pháp nhà phố thông tầng hiện đại, đáp ứng mọi yêu cầu đề ra của gia chủ.

 
Nằm ở thị trấn Từ Sơn - Bắc Ninh, căn nhà phố này là của 2 vợ chồng trẻ và 2 con nhỏ. Nó gồm 1 trệt 1 lầu và 1 tầng hầm dùng để đậu xe. Các KTS tạo ra những khoảng hở lớn nhỏ dần từ dưới lên trên. Đó cũng chính là điểm nhấn đầu tiên của căn nhà. Các KTS giải thích: "Khoảng trống này tạo ra lớp đệm để tránh khói bụi và để tránh ánh sáng tự nhiên trực tiếp."

Phía sau đó là những lớp cửa kính phủ rèm che. Bên dưới có bậc thang dẫn thẳng lên không gian nhà chính, bao lấy 1 thân cây lớn trồng "chen ngang" phía trước nhà. Gầm cầu thang là mảng cỏ nhân tạo để tạo thêm màu xanh cho không gian.


Phần trọng tâm của nhà chính là 1 mảng sân nhỏ trồng tre lớn cao đến nóc với giải pháp thông tầng. Rất hiệu quả. Không lo ồn, không lo bụi bặm, thoáng đãng mát mẻ và có cảnh quan xanh, ngay cả những người khó tính nhất cũng phải hài lòng. Các phòng được bố trí xung quanh nó, nối với nhau bằng dãy hành lang có cầu thang dẫn lên, và đều có cửa sổ hướng ra khoảng trống sân vườn.

1 điểm thú vị nữa mà KTS Nguyễn Khắc Phước mang đến cho gia chủ, đó chính là những gờ đá xây ngay mép cửa sổ. Lùa cửa ra, trèo ra ngoài ngồi ngắm cây xanh, tắm nắng, đọc sách uống cafe mỗi sáng sớm rất thú vị.


Có cảm giác như rằng càng di chuyển lên cao, nhìn ra cửa ta thấy như mình đang leo tới ngọn tre. Lại thêm 1 sự thú vị nữa trong kiến trúc, giúp cho cuộc sống gia đình lúc nào cũng nhiều màu sắc và niềm vui. Với cửa sổ khắp nơi, chuyện gần gũi thiên nhiên là quá sức đơn giản.

Tầng trệt có thiết kế mở tối đa để đặt nhà bếp, phòng khách và khu ăn uống. Sự phân bố hợp lý đã khắc phục nhược điểm thiếu diện tích sinh hoạt như ở các nhà phố đô thị khác. Ngoài ra còn có những phòng khác như phòng giải trí, phòng thờ... điều quá xa xỉ ở nhà phố khi mọi thứ dồn chung lại 1 chỗ vì quá chật

Thiết nghĩ đây sẽ là mô hình được nhân rộng ở khắp các đô thị, không những ở Việt Nam mà toàn Đông Nam Á. Bài toán khó về nhà ở đô thị dường như đã có lời giải rồi.

Theo deezen

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét